Số người đang online: 21
Số lượt truy cập: 1764779
QUẢNG CÁO
|
|
Khi chơi, trẻ học được những gì?
11/24/2011 2:58:01 PM
Trẻ em tiếp thu rất tốt khi chơi. Tất cả các bậc cha mẹ đều mong đứa con 3-4 tuổi của mình được chuẩn bị để học chữ. Họ sốt ruột vì thấy trường mẫu giáo cho cháu chơi nhiều hơn học. Ðừng lo lắng! Chơi là chương trình học rất tốt! Tất cả các hoạt động vui chơi cháu bé tham gia sẽ xây dựng cho trẻ khả năng nhận thức, tình cảm, thể lý và xã hội.
Học từ các khối nhựa, gỗ...:
Những vật hình khối giúp trẻ nhận thức
được không gian ba chiều, khái niệm sau này
sẽ là nền tảng cho những bài hình học, vật
lý, kiến trúc và kỹ thuật. Trẻ
mẫu giáo thích tưởng tượng những vật
hình khối có kích cỡ to, vừa, nhỏ như đó là
bố, mẹ và con. Qua đó, trẻ
thể hiện sự hiểu biết về những
mối tương quan kích cỡ trong thế giới
thật. Các bé gái ít có cơ hội phát triển
những kỹ năng quan trọng nếu bọn con trai
giành hết các đồ chơi xây dựng. Vì thế,
những cô mẫu giáo giỏi thường sử dụng
nhiều đồ chơi khác nhau để khuyến thích
các bé gái tham gia trò xây dựng. Các bé trai thường xếp
những khối to nhỏ với nhau thành lâu đài, con tàu
vũ trụ... và hình dung trong đầu một khung
cảnh nào đó trên con tàu. Như thế chúng có cơ
hội phát triển trí tưởng tượng mà các bé gái
thường học qua những trò đóng kịch với
búp bê, chơi bán hàng...
Học qua đường nét:
Hầu hết trẻ ba tuổi thích vẽ hay viết
nguệch ngoạc. Dù với bạn, những
đường nét đó là vô nghĩa nhưng chúng lại
rất ý nghĩa đối với "tác giả"
của chúng. Lúc 4 tuổi, nhiều em
bắt đầu vẽ những hình và tranh biểu
tượng cho người, cảnh hay những thứ
chúng thấy hay tưởng tượng ra. Cũng
như việc học từ vựng giúp trẻ suy nghĩ
tốt hơn, chuyện vẽ nguệch ngoạc hay vẽ
tranh có thể là bước nhảy ban đầu
để quan sát thế giới xung quanh. Khi những hình
vẽ của trẻ ngày càng phức tạp, chúng cũng
chú ý nhiều đến chi tiết và thường hỏi
những câu cụ thể hơn, như :
"Sao cái đuôi con chó kia ngắn quá vậy?".
Học khi hát và múa:
Hát những bài hát ngắn giúp trẻ 3 tuổi
thưởng thức âm thanh của từ và là bước
chuẩn bị cho trẻ học đọc sau này. Khi 4
tuổi, chúng có thể hát những bài hát dài hơn, múa
những bài múa đơn giản theo
nhịp điệu của những nhạc cụ như
trống, thanh gõ, và trống lắc. Hát và múa cũng giúp
trẻ tự nhiên, linh động và sáng tạo, những
điều rất cần ở các lĩnh vực khác trong
cuộc sống.
Trí tưởng tượng trong chuyển động:
Khi chơi với những đồ chơi như xe
hơi, xe tải, máy bay, tàu lửa..., và giả vờ
hồi hộp vì tốc độ, trẻ mẫu giáo
cảm thấy lớn mạnh và trưởng thành. Khi
trẻ tưởng tượng và chơi trò đi xe trên một con đường dài, có
thể trẻ đang nghĩ cách vượt qua nỗi lo
lắng vì phải xa rời người thân. Một nữ
tiến sĩ tâm lý học kể rằng có hai đứa
bé trai 3 tuổi suýt bị tai nạn xe
hơi. Vài tuần sau, hai chú bé đó diễn lại sự
cố kinh hoàng đó trong góc sân chơi ở trường
mẫu giáo. Bà nói: "Chơi giúp trẻ vượt qua những
phản ứng xúc cảm của nó".
Chơi ráp hình:
Khi chơi ráp hình (với bộ Lego chẳng hạn),
trẻ phát triển khả năng suy luận về không
gian, quan sát những kiểu mẫu và chi tiết, thực
tập sự phối hợp tay và
mắt. Chúng sẽ tiến từ những bài tập ráp
hình tương đối đơn giản (khoảng 10
miếng lắp ráp) tới những bài tập khó hơn
(hơn 20 miếng lắp ráp nhỏ hơn, phẳng,
những miếng lắp ráp ăn
khớp với nhau). Những bài tập lắp ráp không nên
quá khó (sẽ gây bực dọc!) hay quá dễ (gây chán
nản!) nhưng nên vừa đủ thách thức trẻ
để dạy chúng tập trung và kiên trì giải toán. Nếu cho một nhóm cùng làm, chúng có thể làm
được những bài tập ráp hình rất khó,
đồng thời trẻ học được các
cộng tác và trù tính những chiến lược
để giải bài.
Chơi ngoài trời:
Ðộng tác chạy và trèo làm cho trẻ phát triển những
kỹ năng thể lý, củng cố cơ bắp và
thực tập thế cân bằng. Vì ngoài sân trẻ ít
bị giám sát hơn trong lớp nên sân chơi cũng là
nơi hoạt động chung
để học những bài học có tính xã hội. Ngoài
sân, trẻ học cách chia sẻ và thay phiên nhau, bày trò
để chơi chung. Khi
xung đột nảy sinh, chúng giải quyết bằng
cách của chúng, học cách thương lượng và
đánh giá khả năng của một nhóm, một
"phe".
Giả vờ đọc:
Một số ít trẻ mẫu giáo có thể đọc
thật, nhưng thường thì chúng không biết
đọc và chỉ thích lướt qua những quyển
sách nào có nhiều hình minh hoạ. Trẻ 4 tuổi có
thể nghe một câu chuyện nhiều lần rồi
"đọc" chuyện đó theo
trí nhớ cho bạn cùng lớp. Kiểu
đọc giả vờ này, cũng như viết giả
vờ, là khúc dạo cần thiết cho việc đọc
và viết thực sự. Những lúc ấy, trẻ
đang học ba bài học quan trọng: kể chuyện có
mở đầu, nội dung và kết thúc; chia sẻ câu
chuyện với những người khác; và kết
bạn thật sự với sách.
|
|
 | Nguyễn Thị Thanh Tú Hiệu trưởng
|
 | Hoàng Thị Hiền P. Hiệu trưởng |
 | Lê Thị Lộc P.hiệu trưởng |
|