Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
________
Số:
51/2020/TT-BGDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
________________________
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2020
|
THÔNG TƯ
Sửa đổi, bổ sung một số
nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số
17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm
2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
__________
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25
tháng 05 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm
non;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình
Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7
năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi
Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
Điều 1. Sửa đổi, bổ
sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông
tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo, đã sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12
năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Phần một được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Phần một
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
A. MỤC TIÊU CỦA GIÁO DỤC MẦM NON
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể
chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những
chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng
sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả
năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học
tập suốt đời.
B. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
1. Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung, có tính
chất mở, thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non, quy định các yêu cầu về nội dung,
phương pháp giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ, làm căn cứ cho
việc quản lí, chỉ đạo và tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở tất cả
các cơ sở giáo dục mầm non trên phạm vi cả nước; đồng thời là cam kết của Nhà
nước nhằm bảo đảm chất lượng cho cả hệ thống và từng cơ sở giáo dục mầm non.
Chương trình giáo dục mầm non được xây dựng trên cơ sở quan điểm
của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, có kế
thừa những ưu việt của Chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ trước đây, được phát
triển trên quan điểm bảo đảm đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền, các đối
tượng trẻ, hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo cơ hội cho trẻ phát triển.
2. Chương trình giáo dục mầm non bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa
các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo với nhau, liên thông với Chương trình giáo dục
phổ thông. Chương trình thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy
trẻ làm trung tâm với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”.
3. Chương trình quy định những nội dung giáo dục áp dụng đối với
mọi trẻ em mầm non, đồng thời trao quyền chủ động cho địa phương, cơ sở giáo
dục mầm non, giáo viên trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và
triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ em mầm non và điều kiện của địa
phương, của cơ sở giáo dục mầm non.
C. YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MẦM NON VÀ ĐÁNH GIÁ
Sự PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
I.YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG GIÁO DỤC MẦM NON
1. Bảo đảm tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm
phát triển từ dễ đến khó; bảo đảm tính liên thông giữa các độ tuổi, giữa nhà
trẻ, mẫu giáo và cấp tiểu học; thống nhất giữa nội dung giáo dục với cuộc sống
hiện thực, gắn với cuộc sống và kinh nghiệm của trẻ, chuẩn bị cho trẻ từng bước
hoà nhập vào cuộc sống.
2. Phù hợp với sự phát triển tâm lý, sinh lý của trẻ em, hài hoà
giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối,
khoẻ mạnh, nhanh nhẹn; cung cấp kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi; giúp trẻ em
biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo; yêu
quý anh, chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, tự tin và hồn nhiên, yêu thích
cái đẹp; ham hiểu biết, thích đi học.
II. YÊU CẦU VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MẦM NON
1. Đối với giáo dục nhà trẻ, phương pháp giáo dục phải chú trọng
giao tiếp thường xuyên, thể hiện sự yêu thương và tạo sự gắn bó của người lớn
với trẻ; chú ý đặc điểm cá nhân trẻ để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp,
tạo cho trẻ có cảm giác an toàn về thể chất và tinh thần; tạo điều kiện thuận
lợi cho trẻ được tích cực hoạt động giao lưu cảm xúc, hoạt động với đồ vật và
vui chơi, kích thích sự phát triển các giác quan và các chức năng tâm lý, sinh
lý; tạo môi trường giáo dục gần gũi với khung cảnh gia đình, giúp trẻ thích
nghi với nhà trẻ.
2. Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều
kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới
nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm
“chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục
nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo
ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hoà giữa giáo dục trẻ
trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có
phương pháp giáo dục phù hợp. Tổ chức hợp lí các hình thức hoạt động cá nhân, theo
nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp với độ tuổi của lớp, với khả năng của từng trẻ, với
nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế.
III. YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
Đánh giá sự phát triển của trẻ (bao gồm đánh giá trẻ hằng ngày
và đánh giá trẻ theo giai đoạn) nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ, làm cơ sở
cho việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục. Trong đánh giá phải có sự
phối hợp nhiều phương pháp, hình thức đánh giá; coi trọng đánh giá sự tiến bộ
của từng trẻ, đánh giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hằng ngày.
D. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
I. TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
1. Cơ sở giáo dục mầm non có sứ mệnh hình thành và phát triển
toàn diện nhân cách cho trẻ em mầm non; được giao quyền tự chủ theo quy định
của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy và hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non
theo quy định của Điều lệ trường mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành và theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
II. CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
1. Số lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên bảo đảm tối thiểu theo quy định.
2. Cán bộ quản lý, giáo viên, có trình độ được đào tạo đạt chuẩn
trở lên; giáo viên được xếp loại Đạt trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên
mầm non; cán bộ quản lý được xếp loại Đạt trở lên theo Chuẩn hiệu trưởng cơ sở
giáo dục mầm non; cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp
vụ liên quan đến nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu phát triển chương trình giáo dục
nhà trường.
3. Nhân viên có trình độ chuyên môn bảo đảm theo quy định, được
bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến nhiệm vụ theo vị trí việc làm
trong cơ sở giáo dục mầm non.
III. CƠ SỞ VẬT CHẤT, ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI, HỌC LIỆU, THIẾT BỊ DẠY
HỌC
Địa điểm, diện tích, quy mô cơ sở giáo dục mầm non; cơ sở vật
chất và đồ dùng, đồ chơi, học liệu, thiết bị dạy học bảo đảm theo quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định có liên quan và đáp ứng yêu cầu phát triển
chương trình giáo dục nhà trường.
IV. XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC
1. Quán triệt quan điểm phát triển giáo dục là sự nghiệp của
Đảng, của Nhà nước và của toàn dân, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương có
trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm
non; bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình; thực hiện nghiêm túc các chính
sách của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong
các cơ sở giáo dục mầm non. Nhà trường chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính
các nguồn lực tham gia các hoạt động giáo dục và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật
chất nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
2. Gia đình, cộng đồng được hướng dẫn và có trách nhiệm phối hợp
với cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm điều kiện để thực hiện chế độ sinh hoạt cho
trẻ và chế độ làm việc đối với giáo viên, nâng cao chất lượng thực hiện chương
trình giáo dục mầm non.”
2. Tiểu mục I mục B Phần hai được sửa đổi, bổ sung như sau:
“I. PHÂN PHỐI THỜI GIAN
Chương trình thiết kế cho 35 tuần, mỗi tuần làm việc 5 ngày, áp dụng trong các
cơ sở giáo dục mầm non. Kế hoạch chăm sóc, giáo dục hằng ngày thực hiện theo
chế độ sinh hoạt cho từng độ tuổi phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều
kiện của cơ sở giáo dục mầm non.
Thời điểm nghỉ hè, lễ tết, nghỉ học kỳ theo quy định chung của Bộ Giáo dục và
Đào tạo”.
3. Tiểu mục I mục B Phần ba được sửa đổi, bổ sung như sau:
"I. PHÂN PHỐI THỜI GIAN
Chương trình thiết kế cho 35 tuần, mỗi tuần làm việc 5 ngày, áp dụng trong các
cơ sở giáo dục mầm non. Kế hoạch chăm sóc, giáo dục hằng ngày thực hiện theo
chế độ sinh hoạt cho từng độ tuổi phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều
kiện của cơ sở giáo dục mầm non.
Thời điểm nghỉ hè, lễ tết, nghỉ học kỳ theo quy định chung của Bộ Giáo dục và
Đào tạo”.
4. Khoản 1 Phần bốn được sửa đổi, bổ sung như sau:
"1. Căn cứ vào Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và đào tạo ban
hành, các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở
giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch năm học, tổ chức thực hiện; phát triển
chương trình giáo dục mầm non.
Ngoài những nội dung quy định tại mục C Phần hai Chương trình giáo dục nhà trẻ
và mục C Phần ba Chương trình giáo dục mẫu giáo, các cơ sở giáo dục mầm non có
thể lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục như: cho trẻ làm quen với ngoại
ngữ, tiếp cận công nghệ số và những nội dung giáo dục khác phù hợp với mục tiêu
của Chương trình giáo dục mầm non, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả,
phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục mầm non, khả
năng và nhu cầu của trẻ, theo quy định của pháp luật để phát triển chương trình
giáo dục nhà trường nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
em. Việc tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục bổ sung theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo”.
Điều 2. Trách nhiệm
thi hành
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, Trưởng phòng giáo
dục và đào tạo, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này.
Điều 3. Hiệu lực thi hành Thông tư này có hiệu
lực thi hành từ ngày 31 tháng 3 năm 2021./.
Nơi
nhận:
- Ban Tuyên
giáo TƯ;
- Văn phòng
Quốc hội;
- Văn phòng
Chính phủ;
- Ủy ban
VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;
- Văn phòng Hội
đồng Quốc gia GD và PTNL;
- Kiểm toán nhà
nước;
- Cục KTVBQPPL
(Bộ Tư pháp);
- Công báo; ,
- Như Điều 2
(để thực hiện);
- Website Chính
phủ;
- Website Bộ
GDĐT;
- Lưu: VT,
Vụ PC, Vụ GDMN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|